Tiêu chuẩn mới CK-4 và FA-4 của Viện dầu khí Hoa Kỳ (API)

Bạn sẽ cần phải hiểu sự khác nhau giữa các loại dầu nhớt có cấp chất lượng mới nhất kể từ khi chúng được phát triển để đáp ứng nhu cầu  bảo vệ động cơ diesel hạng nặng tiên tiến hiện nay, nhằm đem lại hiệu quả sử dụng nhiên liệu tối đa . Tuy nhiên lợi ích của dầu nhớt CK-4 đem đến cũng còn tùy thuộc vào việc người sử dụng và cũng  tùy thuộc vào loại thiết bị để làm thế nào mà được sử dụng hiệu quả nhất.

Thông thường, các tiêu chuẩn chất lượng cho dầu nhớt động cơ sẽ được phát triển trung bình khoảng  4-5 năm. Ví dụ như các tiêu chuẩn CJ-4 được giới thiệu lần đầu vào tháng Mười năm 2006, và kéo dài đến nay được 10 năm .

Trong suốt khoảng thời gian đó, đã có những thay đổi đáng kể trong công nghệ sản xuất động cơ Diesel, được đặt làm cơ sở về chất lượng dầu nhớt động cơ và cần thiết phải thay đổi đến các tiêu chuẩn chất lượng mới hiện đại để đáp ứng việc hoạt động của động cơ hiệu quả nhất.

Ví dụ, nếu một động cơ có thể chạy với nhiệt độ cao hơn, nó có thể có hiệu quả hơn và đốt cháy ít nhiên liệu hơn , khói ô nhiễm thải ra ít hơn. Những điều này đòi hỏi dầu nhớt phải có chất lượng cao nhằm cải thiện khả năng chống oxy hóa.

Theo công bố của Viện Dầu khí Hoa Kỳ (API) dầu nhớt  chất lượng CK-4 được sử dụng cho động cơ Diesel 4 kỳ sản xuất từ năm 2017 , xe hoạt động trên đường cao tốc và có tiêu chuẩn khí thải Tier 4 . Đặc biệt dầu nhớt API CK-4 sẽ tương thích ngược với các động cơ Diesel cũ . Loại dầu nhớt có chất lượng CK-4 được xây dựng nhằm để sử dụng trong tất cả nhiên liệu Diesel có hàm lượng lưu huỳnh lên đến 500 ppm (0,05% tính theo trọng lượng).

Tuy nhiên, việc sử dụng những loại nhiên liệu Diesel có hàm lượng lưu huỳnh lớn hơn 15 ppm (0.0015% tính theo trọng lượng) có thể ảnh hưởng đến hệ thống ống xả  ,sẽ đặc biệt hiệu quả trong việc duy trì hệ thống kiểm soát khí thải  mà bộ lọc hạt và hệ thống xả sau khi xử lý khác được sử dụng. Dầu nhớt CK-4  được thiết kế để tăng cường bảo vệ chống lại quá trình oxyt hóa trong dầu nhớt , việc làm mất độ nhớt do các phân tử nhớt bị cắt, cũng như bảo vệ đối với các chất xúc tác độc hại, bộ lọc hạt, sự mài mòn động cơ, đóng cặn trên piston , thoái hóa nhớt ở nhiệt độ thấp lẫn nhiệt độ cao và giảm các muội than ảnh hưởng đến việc tăng độ nhớt .

API CK-4 là loại dầu nhớt vượt quá các tiêu chuẩn  của API CJ-4, CI-4 với CI-4 PLUS, CI-4 và CH-4 và hiệu quả trong việc bôi trơn động cơ khuyến nghị sử dụng CK-4. API CK-4 loại dầu sẽ bảo vệ tốt hơn các dầu động cơ diesel cấp độ hiện tại hơn rất nhiều.

Các tiêu chuẩn FA-4 áp dụng năm 2017 đạt tiêu chuẩn về khí thải và hiệu ứng nhà kính (GHG). Một số nhà sản xuất động cơ có thể khuyên bạn sử dụng dầu nhớt API FA-4 thay cho các loại dầu cũ trước đó, rất có thể được giới thiệu rộng rãi và áp dụng vào năm 2017.

 

Lưu ý : khi sử dụng dầu nhớt cấp chất lượng CK-4 cho động cơ mà nhiên liệu Diesel  có chứa lưu huỳnh cao hơn 15 ppm (0,0015% ) thì nên tham khảo ý kiến ​​các nhà sản xuất động cơ cho các khuyến nghị về  khoảng thời gian thay nhớt.vì lưu huỳnh sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thống khí thải và thời gian thay nhớt.

 

 

 

18/02/2017 5:04:06 CH

Bài viết liên quan

Liên kết